Artikel Blageziner

Thứ Năm, 3 tháng 4, 2014

Hướng dẫn để thoát khỏi Sandbox

Khi mới phát triển một trang web mới và bạn thực hiện những thủ thuật để tối ưu website với công cụ tìm kiếm. Rất có thể bạn sẽ bị rơi vào Sandbox. Google Sandbox là gì? Hiệu ứng của Sandbox là gì? Sandbox có ảnh hưởng gì đến thứ hạng của trang web không?

 

Bỗng một ngày bạn không tìm thấy trang web của bạn trên bảng kết quả tìm kiếm của Google, bạn tin chắc rằng bạn không làm gì trái với nguyên tắc quản trị web do Google cung cấp nhưng vẫn không biết tại sao trang web của bạn bị mất thứ hạng? Điều này có thể dẫn đến lý thuyết về Google Sandbox hoặc Effect Sandbox. Có thể các bạn bắt đầu nhận thấy rằng khi các trang web mới làm của họ được tối ưu hóa và có nhiều backlink, ngay cả khi từ khóa của bạn đang có thứ hạng rất tốt được vài tuần hoặc vài tháng trên bảng xếp hạng của Google. Dưới đây là bài viết  giúp các bạn SEOer hiểu rõ hơn về vấn đề này và có cái nhìn cụ thể hơn về Google Sandbox và đừng có hoảng sợ nếu website của bạn đang nằm trong Google Sandbox.
tim-hieu-google-sandbox

1. Google Sandbox là gì?

Sandbox của Google là một bộ lọc xuất hiện khoảng tháng ba năm 2004. Điều này xảy ra sau khi cập nhật được công bố rộng rãi của Austin và Florida, và thực hiện những gì được biết đến như là bản cập nhật Austin. Các bộ lọc sandbox dường như ảnh hưởng đến hầu hết tất cả các trang web mới, Google đặt các trang web của bạn vào một trạng thái "quản chế". Đây có thể là hệ quả do các trang web mới phát triển quá nhanh, có thể nhận được vào Google SERP (trang kết quả công cụ tìm kiếm) tương đối nhanh chóng và thậm chí có thể có kết quả trong một vài tuần. Sandbox thực sự không có gì nhiều hơn một lý thuyết được phát triển để giải thích những một số hiện tượng do các chuyên gia SEO nói về quá trình phát triển hệ thống trang web.
Sandbox của Google là một bộ lọc xuất hiện khoảng tháng ba năm 2004. Điều này xảy ra sau khi cập nhật được công bố rộng rãi của Austin và Florida, và thực hiện những gì được biết đến như là bản cập nhật Austin. Các bộ lọc sandbox dường như ảnh hưởng đến hầu hết tất cả các trang web mới, Google đặt các trang web của bạn vào một trạng thái "quản chế". Đây có thể là hệ quả do các trang web mới phát triển quá nhanh, có thể nhận được vào Google SERP (trang kết quả công cụ tìm kiếm) tương đối nhanh chóng và thậm chí có thể có kết quả trong một vài tuần.
Khi bộ lọc Sandbox được áp dụng cho các trang web mới, hiện tượng này được gọi là được đặt trong "quản chế". Trang web của bạn vẫn sẽ hiển thị trong các trang kết quả, nhưng nó sẽ không được xếp hạng tốt mặc dù thời gian đầu bạn có vị trí rất tốt, cũng được tối ưu hóa nội dung và có rất nhiều backlink chất lượng.
Bộ lọc sandbox kiềm chế các trang web mới có được vị trí cao ngay lập tức trong các trang kết quả tìm kiếm. Các bộ lọc sandbox dường như ảnh hưởng đến hầu như tất cả các trang web mới, với rất ít ngoại lệ. Điều quan trọng bạn cần lưu ý đó là bộ lọc sandbox không phải là một sự trừng phạt cho bất cứ điều gì các bạn đã làm với trang web mới của mình. Bộ lọc là chỉ đơn thuần là một khoảng thời gian bắt đầu cho các trang web mới.
Các bộ lọc sandbox cũng ảnh hưởng đến các trang web từ khóa cạnh tranh hơn so với các từ khóa ít cạnh tranh hơn trong cùng lĩnh vực. Nếu website của bạn tập trung vào các từ khóa rất cạnh tranh, rất có thể trang web của bạn sẽ ở trong bộ lọc sandbox lâu hơn so với việc bạn tập trung vào các từ khóa có tính cạnh tranh tương đối hoặc thấp.

2. Tại sao Google Sandbox tồn tại?

Khi cộng đồng làm dịch vụ SEO tìm ra các yếu tố cơ bản của thuật toán xếp hạng Google như backlink, bản gốc nội dung phong phú với các từ khóa, và sử dụng các neo văn bản phù hợp... khi đó các spamer bắt đầu tận dụng lợi thế của các yếu tố này nhằm mục đích cải thiện vị trí xếp hạng trang web của họ. Công cụ tìm kiếm các trang web spam sẽ thiết lập các trang web vi phạm rõ ràng về chính sách của Google. Tuy nhiên, điều này không quan trọng bởi vì nếu một công cụ tìm kiếm spammer có thể nhận được trang web của họ để xếp hạng tốt trong Google cho dù chỉ một tháng và sau đó phạt họ.
Điểm mạnh của Google so với các công cụ tìm kiếm khác đó chính là tốc độ index. Tuy nhiên việc Google có tộc độ index cực kỳ nhanh đã giúp cho các spamer có thể dễ dàng để thực hiện các ý tưởng về xây dựng hệ thống các trang web spam. Trong khi các công cụ tìm kiếm khác sẽ phải mất nhiều tháng để lập chỉ mục một trang web mới, thì Google có thể lập chỉ mục một trang web trong thời gian rất ngắn (khoảng vài ngày).
Để giải quyết vấn đề này, Google xác định rằng họ sẽ thỏa hiệp. Họ sẽ vẫn index các trang web một cách nhanh chóng, cố gắng để có được càng nhiều mới, nội dung mới cho công chúng càng tốt, nhưng họ sẽ không tin tưởng các trang web mới như họ đã làm trong quá khứ. Tất cả các trang web mới được đưa ra sẽ bị cho vào quản chế. Khi thời gian trôi qua, nếu như các trang web này tiếp tục vượt qua bất kỳ bộ lọc thư rác mà Google đang chạy, trang web sẽ có lại được những vị trí nhất định trong bảng xếp hạng. Cuối cùng, sau một thời gian, trang web của bạn sẽ lấy lại được các vị trí ban đầu thậm chí còn có được những vị trí cao hơn so với trước đây.

3. Làm thế nào để Sandbox không ảnh hưởng đến Website của bạn?

Bạn nên sử dụng các bộ lọc sandbox để tạo lợi thế cho bạn. Google vẫn xếp hạng các trang web trong nhiều cách thức tương tự mà họ đã có trong quá khứ. Các trang web được đánh giá về chất lượng của các backlink và chất lượng của các nội dung của họ. Google sẽ tiếp tục thay đổi cách đánh giá các backlink và nội dung, nhưng các yếu tố cơ bản của bảng xếp hạng của họ sẽ vẫn như cũ.
Trong khi trang web của bạn đang bị sandbox, bạn nên sử dụng thời gian này để xây dựng traffic của bạn bằng cách thường xuyên như viết bài mới, xây dựng một cộng đồng mạnh mẽ, và hợp tác với các trang web cung cấp một số sức mạnh tổng hợp mang lại luồng khách truy cập lớn cho trang web của bạn. Trong thời gian quản chế, bạn có một cơ hội tuyệt vời để xây dựng tất cả các yếu tố gây ra các trang web để thực hiện tốt trong công cụ tìm kiếm. Và cuối cùng, khi bạn thoát khỏi sandbox website của bạn sẽ có vị trí rất tốt trong Google.

4. Website của bạn đang trong Sandbox?

Khi tìm hiểu về các bộ lọc sandbox, có thể câu hỏi đầu tiên của bạn luôn luôn là liệu trang web của bạn có đang bị sandbox không? Xác định trang web của bạn có đang ở trong sandbox hay không là một nhiệm vụ tương đối dễ dàng.
Đầu tiên, nếu trang web của bạn đang bị sandbox. Bạn hãy làm thực hiện một tìm kiếm cho tên miền của bạn trong Google (ví dụ: domain.com) và nếu kết quả trả về không có kết quả cho trang web của bạn như trước đây đã được liệt kê trong Google, có thể trang web của bạn đã bị sandbox.
Nếu bạn không bị phạt, nhưng không được xếp hạng tốt với Google, bạn nên nhìn vào chất lượng nội dung và chất lượng của các backlink của bạn. Bạn cũng nên xem nếu bạn xếp hạng tốt cho các từ khóa không cạnh tranh. Bộ lọc ảnh hưởng đến các từ khóa cạnh tranh hơn từ khoá ít cạnh tranh như thế nào?
Cuối cùng, nếu trang web của bạn có được xếp hạng tốt trong tất cả các công cụ tìm kiếm lớn khác, nhưng không hiển thị ở tất cả trong bảng xếp hạng của Google, có thể bạn đã bị sandbox.

5. Làm thế nào để thoát khỏi Google Sandbox?

Các bộ lọc sandbox không phải là một bộ lọc vĩnh cửu và chỉ nhằm mục đích giảm thiểu các website spam công cụ tìm kiếm. Nó không có ý định kéo trang web của bạn tụt hạng. Vì vậy, cuối cùng, nếu bạn tiếp tục để xây dựng trang web của bạn như nó phải được xây dựng, bạn sẽ rời khỏi chỗ thử và tham gia thành lập các trang web khác.
Bạn nên cố gắng phát triển trang web của mình thật tốt, mang lại những trải nghiệm tốt cho người dùng, cung cấp các thông tin thật sự hữu ích. Và cố gắng thiết lập các nguồn lưu lượng truy cập mới, sau khi thoát khỏi sandbox có thể bạn sẽ thấy trang web của bạn có sự tăng trưởng rất mạnh và lượng truy cập của bạn sẽ cao hơn rất nhiều..
Google đã đang và sẽ luôn loại bỏ các trang web spam. Một số người có thể sẽ đổ lỗi cho hiệu ứng sandbox mà Google đang áp dụng và cho rằng trang web của họ không phải là trang web spam. Một SEOer thông minh, họ sẽ sử dụng sandbox là một cơ hội để xây dựng một trang web thật tốt và Google chỉ đơn giản là không thể từ chối việc xếp hạng trang web của họ lên vị trí cao nhất của bảng xếp hạng.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét